Những điều cần chú ý về ăn uống và sinh hoạt khi điều trị mụn

Da bị mụn có nhiều nguyên nhân như dầu nhờn, bụi bẩn trên da không được làm sạch, cơ địa… trong đó, chế độ ăn uống và sinh hoạt cũng chiếm một phần không nhỏ. Chính vì thế, nếu da bị mụn hay đang trong quá trình điều trị mụn, chúng ta cần chú ý một số điều về chế độ ăn uống và sinh hoạt dưới đây.

Chú ý về ăn uống:

Có thể bạn không tin, nhưng một vài thực phẩm có thể nằm trong list món ăn yêu thích của bạn thực sự làm cho tình trạng mụn trầm trọng hơn hoặc ngây cản trở cho quá trình điều trị. Dưới đây là một vài thực phẩm bạn nên tránh:

– Thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ: Những món ăn như gà rán, mì cay, tương ớt,… chứa nhiều cacbonhydrate làm tăng insulin trong máu và thúc đẩy hình thành mụn. Nếu bạn ăn quá nhiều thực phẩm cay nóng, cơ thể có thể sẽ phản ứng mạnh mẽ hơn bằng cách nổi thật nhiều mụn và thậm chí phát ban.

– Đồ ngọt, thực phẩm giàu tinh bột: Đây đều là những món ăn thúc đẩy tăng insulin trong máu. Chất này cũng khiến da tiết nhiều dầu và dĩ nhiên điều đó sẽ khiến việc điều trị mụn của bạn trở thành công cốc.

– Sữa và các chế phẩm từ sữa: Sữa bò chứa hoocmon gây tăng tiết dầu nhờn trên da, cũng như chứa các thành phần thúc đẩy tăng trưởng khiến tế bào chết nhanh hình thành hơn. Nếu bạn không kiểm soát được cả hai vấn đề này thì mụn sẽ dễ dàng chiếm chỗ trên làn da. Tuy nhiên, bạn không cần kiêng tuyệt đối sữa mà có thể sử dụng hạn chế.

– Thức ăn nhanh, thức uống chứa cồn: Thức ăn nhanh chứa nhiều tinh bột và dầu mỡ, còn thức uống có cồn làm suy giảm hệ miễn dịch khiến các vi khuẩn dễ dàng chiếm chỗ ở lỗ chân lông. Ngoài ra, chúng còn làm thay đổi hormone, khiến máu khó lưu thông, tuyến nhờn hoạt động mạnh gây bít tắc lỗ chân lông, từ đó hình thành mụn.

Ngoài việc cần tránh những thực phẩm trên thì bạn cũng cần bổ sung một số thực phẩm dưới đây để quá trình trị mụn được hiệu quả hơn:

– Thực phẩm chứa probiotic: Sữa chua, socola đen, kim chi… là những thực phẩm này. Probiotic không chỉ cải thiện sức khỏe đường ruột mà còn hỗ trợ tích cực cho quá trình trị mụn, giảm viêm sưng và tăng sự phòng vệ của cơ thể.

– Thực phẩm giàu omega – 3: cá hồi, cá tuyết, hạt óc chó, hạt chia… chứa nhiều omega – 3 cực kì có ích cho quá trình điều trị mụn bởi chúng kháng viêm tốt và giúp tăng cường sức khỏe, làm nhanh lành các vết thương.

– Thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hóa: Chắc hẳn bạn biết da luôn cần những chất chống oxy hóa. Điều may mắn là chúng có rất nhiều trong thực phẩm và bạn chỉ cần bổ sung chúng thông qua khẩu phần ăn hàng ngày. Trà xanh, hạt macca, ngũ cốc nguyên hạt, dâu tây, nho, bông cải xanh, cà chua… là những thực phẩm chứa nhiều chất oxy hóa nhất.

– Thực phẩm giàu kẽm: Kẽm có vai trò chữa lành vết thương, ngăn ngừa tổn thương da do tia UV và chống oxy hóa, chính vì vậy, bổ sung kẽm cho cơ thể là một trong những cách hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả. Hàu, sò, tôm hùm, thịt bò, cá, rong biển… là những thực phẩm giàu kẽm mà bạn có thể ăn hằng ngày.

Chú ý về chế độ sinh hoạt:

Ngoài việc ăn uống điều độ và tích cực thì một chế độ sinh hoạt hợp lý cũng tác động không nhỏ tới quá trình trị mụn. Bạn cần chú ý:

– Luôn giữ sạch cơ thể cũng như làn da để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn trú ngụ gây mụn.

– Ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya. Việc thức khuya khiến da sinh nhờn và dễ nổi mụn hơn.

– Tránh nắng kĩ để không bị tia UV làm tổn thương da.

– Chọn lựa kĩ càng các loại mỹ phẩm sử dụng như sữa rửa mặt, kem trị mụn…

– Hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm.

– Giữ cho tâm trạng thoải mái, hạn chế căng thẳng, stress.

Việc điều trị mụn là một quá trình và cần chú ý cẩn thận những vấn đề liên quan đến ăn uống và sinh hoạt nhằm đạt được hiệu quả cao nhất. Nếu tình trạng mụn nặng và kéo dài, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa về da liễu để có những hướng dẫn tích cực. Chúc bạn có một làn da khỏe đẹp.